การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
ภาพที่ 1 ภาพถ่ายด้านหน้าของสินค้า
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ ,2557
ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ประกอบการ
ชื่อประธานกลุ่มเจ้าของกิจการผู้มีอำนาจตัดสินใจ : นางปาน เอี่ยมสุภา (Pan Iamsupa)
ตำแหน่ง: ประธานกลุ่ม
ผลิตโดย : กลุ่มแม่บ้านท่าทราย เลขที่ 169 หมู่ 1 ต. บางหลวง อ.สรรยา จ. ชัยนาท 17150
เบอร์โทรศัพท์ : 0 5 640 1004, 08 1887 2459
ID Line: paniamsupa
วิธีการติดต่อ/สื่อสารที่สะดวก : โทรศัพท์
ความเป็นมา
หมู่บ้านท่าทราย ราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลักคือ การทำนา หลังจากฤดูทำนาแล้วทำ
ให้เกิดการวางงานซึ่งในช่วงนี้หน่วยงานราชการได้เข้ามาสนับสนุนส่งเสริมอาชีพ เช่นการ
แปรรูปและการถนอมอาหาร การจัดสาน จึงทำให้เกิดกลุ่มอาชีพในหมู่บ้าน
ผลงานของ
- รางวัลกลุ่มแม่บ้านดีเด่นระดับจังหวัดระดับภาคและระดับประเทศ
- รางวัลผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนดีเด่น
- รางวัลผู้นำอาชีพก้าวหน้าดีเด่น
- รางวัลผู้หญิงเก่ง ,รางวัลสตรีมีบทบาทดีเด่น
ข้อมูลเบื้องต้นผลิตภัณฑ์
- ชื่อสินค้า : ครีมอาบน้ำผสมขมิ้น
- ประเภทสินค้า : สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร
- สถานะผลิตภัณฑฑ์ : ของเหลว
- สีของผลิตภัณฑ์ : เหลืองใส
- ส่วนผสมหลัก : ขมิ้น (Turmeric)
- วิธีใช้ผลิตภัณฑ์ : เทครีมสมุนไพรขมิ้นลงบนฝ่ามือลูบไล้ให้เกิดฟองครีมให้ทั่วใบหน้าและ
ผิวกายและล้างออก
- สรรพคุณ : ถนอมผิว เพิ่มความนุ่มเนียนผิว คงความชุ่มชื่นต่อผิว ผิวจะขาวเนียนและชุ่มชื่น
ตลอดวัน
- ผลิตโดย : กลุ่มแม่บ้านท่าทราย เลขที่ 169 หมู่ 1 ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท รหัสไปรษณีย์ 17150
- เบอร์ติดต่อ: 0 5 640 1004, 08 1887 2459
- ปริมาณสุทธิ : 280 มิลลิลิตร
รูปแบบการจำหน่าย:
- จำหน่าย ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
- จำหน่ายร้านค้าทั่วไปภายในจังหวัดชัยนาท: ร้านค้า CEO ชัยนาท 3 สาขา คือ
1. ข้างศาลากลางจังหวัดชัยนาท
2. หน้าสวนนกชัยนาท
3. ศูนย์บริการทางหลวง กิโลเมตรที่ 185
- จำหน่ายตามสั่งซื้อทาง รสพ. และพัสดุไปรษณีย์
- ออกร้านตามงานสำคัญต่างๆ ที่หน่วยงานราชการ/เอกชนจัดขึ้น
ราคาจำหน่ายสินค้า/หน่วย:
- ขายส่ง 40 บาท ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
- ขายปลีก 50 บาท ตามร้านค้าทั่วไปในจังหวัดชัยนาท
- จำหน่าย ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
- จำหน่ายร้านค้าทั่วไปภายในจังหวัดชัยนาท: ร้านค้า CEO ชัยนาท 3 สาขา คือ
1. ข้างศาลากลางจังหวัดชัยนาท
2. หน้าสวนนกชัยนาท
3. ศูนย์บริการทางหลวง กิโลเมตรที่ 185
- จำหน่ายตามสั่งซื้อทาง รสพ. และพัสดุไปรษณีย์
- ออกร้านตามงานสำคัญต่างๆ ที่หน่วยงานราชการ/เอกชนจัดขึ้น
ราคาจำหน่ายสินค้า/หน่วย:
- ขายส่ง 40 บาท ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
- ขายปลีก 50 บาท ตามร้านค้าทั่วไปในจังหวัดชัยนาท
โครงสร้างหลักของบรรจุภัณฑ์
- เทคนิดการบรรจุ : บรรจุในขวด
- ขนาด : เส้นผ่าศูนย์กลาง 7 ซม. สูง 17.5 ซม.
- สีบรรจุภัณฑ์ : ขวดสีส้มนวล, ฝาสีขาว
- ฟอนต์: โลโก้ JasmineUPC , ชื่อสินค้า Angsana New Bold Italic,
ข้อมูลตัวสินค้า Angsana New Bold
- การขึ้นรูปทรง : ฝาทรงกระบอก ขวดทรงแบนสูง
- ระบบการพิมพ์ : ซิลค์สกรีน
- สี/จำนวนสีที่พิมพ์ : สีแดง (พิมพ์สีเดียว)
การออกแบบกราฟิก
- ภาพประกอบ : ภาพดอกบัว 3 ดอก
- ลวดลาย : มีข้อความประกอบสรรพคุณ วิธีใช้
- แบบอักษรที่ใช้ : (ฉลากหน้า,ฉลากหลัง)
1. ฉลากด้านหน้า
- บ้านท่าทราย
- ครีมอาบน้ำผสมขมิ้น
2. ฉลากูด้านหลัง
- สรรพคุณ , วิธีใช้ ,ผลิตโดย
- และปริมาณสุทธิ
โลโก้สินค้า ( Logo)

โลโก้ชื่อสินค้า : บ้านท่าทราย
โลโก้ผู้ผลิต : กลุ่มแม่บ้านท่าทราย
ส่วนผสมและขั้นตอนการผลิต
ส่วนผสม
1. ขมิ้นสด 2 ขีด (Turmeric)
2. น้ำสะอาด 1 กิโลกรัม (Water)
3. หัวเชื้อครีมอาบน้ำ 1 กิโลกรัม (Concentrated Cream)
4. หัวน้ำหอม 1 ออนซ์ (Perfume)
2. น้ำสะอาด 1 กิโลกรัม (Water)
3. หัวเชื้อครีมอาบน้ำ 1 กิโลกรัม (Concentrated Cream)
4. หัวน้ำหอม 1 ออนซ์ (Perfume)
ขั้นตอนการผลิต
1. ล้างขมิ้นให้สะอาด
2. หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก
3. นำมาปั่นให้ละเอียด
4. นำขมิ้น น้ำสะอาด ตามอัตราส่วนแล้วยกขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวให้เหลือน้ำขมิ้น 1 ขีด
5. ยกลงมากรองด้วยผ้าขาวบางทิ้งไว้ให้เย็น นำมาผสมกับหัวเชื้อครีมและหัวน้ำหอมแล้วคนให้เข้ากัน
6. บรรจุขวด
2. หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก
3. นำมาปั่นให้ละเอียด
4. นำขมิ้น น้ำสะอาด ตามอัตราส่วนแล้วยกขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวให้เหลือน้ำขมิ้น 1 ขีด
5. ยกลงมากรองด้วยผ้าขาวบางทิ้งไว้ให้เย็น นำมาผสมกับหัวเชื้อครีมและหัวน้ำหอมแล้วคนให้เข้ากัน
6. บรรจุขวด
Visual Analysis
ภาพที่ 2 ภาพแสดงการศึกษาวิเคราะห์ส่วนประกอบของสินค้า
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ ,2557
โครงสร้างของบรรจุภัณฑ์และกราฟิกบนตัวบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการศึกษา
หมายเลข 1 คือ ฝาสำหรับเปิดปิด
หมายเลข 2 คือ โครงสร้างบรรจุภัณฑ์ ทำด้วยพลาสติก PE
หมายเลข 3 คือ โลโก้สินค้า
หมายเลข 4 คือ แบรนด์สินค้า
หมายเลข 5 คือ ประเภทสินค้า
หมายเลข 6 คือ สรรพคุณสินค้า
หมายเลข 7 คือ วิธีการใช้สินค้า
หมายเลข 8 คือ ข้อมูลที่อยู่ของผู้ผลิต
หมายเลข 9 คือ ปริมาตรสุทธิของสินค้า
ภาพถ่ายในมุมต่างๆ
ภาพที่ 3 ภาพถ่ายด้านหน้าและหลังของสินค้า
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ ,2557
ภาพที่ 4 ภาพถ่ายด้านซ้าย-ขวา ของสินค้า
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์, 2557
ภาพที่ 5 ภาพถ่ายด้านบน-ล่างของสินค้า
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ , 2557
ภาพที่ 6 ภาพถ่ายฝของสินค้าสำหรับเป็นเปิด-ปิด
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ , 2557

ภาพที่ 7 ภาพถ่ายหลังจาก นำฝาออกจากตัวขวด
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ , 2557
ภาพที่ 8 ภาพถ่ายเวลาเทสินค้าลงแก้ว
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ , 2557
ภาพที่ 9 ภาพถ่ายแยกส่วนประกอบของสินค้า
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ , 2557
แบบสเก็ต (Sketch)
ภาพที่ 10 แบบร่างเพื่อการศึกษาวิเคราะห์ส่วนประกอบของสินค้า
ที่มา : ณชนก ปานจันทร์ ,2557
SWOT Analysis
จุดแข็ง
- บรรจุภัณฑ์กันอากาศจากภายนอก
- โครงสร้างจำกัดพื้นที่ของตัวสินค้า
- เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
- โลโก้เป็นที่รู้จักกันในละแวกนั้น
จุดด้อย
- ไม่มีสัญลักษณ์/กราฟิกที่ใช้สื่อถึงขมิ้น
- สีบรรจุภัณฑ์จัดอยู่ในโทนร้อน
- ไม่มีกล่องใสบรรจุภัณฑ์
- ข้อมูลบนฉลากมีไม่เพียงพอ
- ไม่มี วัน เดือน ปีที่ผลิต ระบุอยู่บนตัวบรรจุภัณฑ์
- ฉลากมีแค่ข้อมูลภาษาไทย
โอกาส
- เพิ่มกล่องใส่ตัวบรรจุภัณฑ์
- การทำบรรจุภัณฑ์เพื่อติดตลาด
- เพิ่มข้อมูลบนฉลากให้มากขึ้น
อุปสรรค
- ฉลากมีภาษาเดียว
- คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้จัก
- ลักษณะตลาดมีคู่แข่งมากและการแข่งขันสูง
Concept Idea
มีแนวคิดในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นกล่องสำหรับใส่สินค้า มีแผ่นพลาสติกใสในการมอง
เห็นสินค้า สามารถเห็นตัวสินค้าภายในได้ สามารถเพิ่มข้อมูลที่จำเป็นได้ เพื่อให้สินค้าดูน่าสนใจ น่าซื้อและน่าบริโภค เพิ่มข้อมูลสินค้าในลงกล่องบรรจุภัณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น